HOTLINE
TỔNG ĐÀI : 034.3993.034

THIẾT KẾ ÁNH SÁNG LÀ KHÁI NIỆM NHƯ THẾ NÀO?

19/04/2024

Trong thiết kế nội thất rất nhiều người tiêu dùng lầm tưởng thiết kế ánh sáng là: chọn lựa chủng loại đèn khác nhau, công suất bao nhiêu, kiểu dáng thế nào, mầu sắc phù hợp với nội thất ra sao…. Nhưng thực chất đó là một khái niệm chưa chính xác.

Thiết kế ánh sáng là công việc bố trí các điểm ánh sáng, các luồng sáng, màu sắc phù hợp đúng vào vị trí cần thiết (công năng) và có lý do. Ánh sáng thực chất cũng là một loại vật liệu (vật liệu mềm), nó cũng như xi măng, sơn, kính…. Loại vật liệu này tương tác với các vật liệu khác ra các kết quả khác nhau, tuỳ vào sự điều chỉnh của người thiết kế mà ra các hiệu ứng khác nhau: tạo ra các hiệu ứng hình ảnh, hội hoạ, biến đổi hình ảnh sự vật thông qua các phương hướng chiếu của luồng sáng.

(Tác phẩm của Fabrizio Corneli)

(Ánh sáng chiếu từ trên xuống)

(Ánh sáng chiếu cả trên cả dưới)

(Ánh sáng tạo sự vui vẻ, phấn khích)

(Ánh sáng tạo sự hoài niệm)

(Ánh sáng tạo sự lãng mạn)

(Ánh sáng tạo sự hấp dẫn)

Chọn lựa mua đèn về lắp thì chọn thế nào? 

Mọi người thường nghĩ rằng chọn mua một loại đèn với một loại công suất phù hợp là đạt được hiệu ứng chiếu sáng mong muốn. Ví dụ: mua đèn 7w, đèn 9w, 25w…

Điều đó có thể đúng với thời đại cách đây 10 năm, 20 năm. Khi các chủng loại đèn có mặt trên thị trường không phong phú, công suất không đa dạng.

Nhưng với thời đại hiện nay, 85% mọi người sử dụng bóng đèn led. Các chủng loại đèn led trên thị trường vô cùng đa dạng với đủ các loại công suất khác nhau: từ 1w – 1000w, thậm chí có cả số lẻ.

Vậy khi đi mua đèn bạn sẽ chọn lựa thế nào? Bạn chọn tính năng hay chọn tiêu hao? Cũng giống như khi bạn muốn chuyển 50kg hàng hoá vào kho, bạn thuê người bốc vác, bạn chọn người có thể đủ sức bê chuyển được 50kg hàng hay vì chọn người to khoẻ một bữa ăn được 4 bát cơm?

Hãy nói với người bán hàng bạn muốn loại đèn có hiệu ứng ánh sáng thế nào, chiếu cho khoảng cách bao nhiêu? Diện tích thế nào. Thay vì nghĩ đơn giản là công suất bao nhiêu w là đủ.

Mỗi một hãng sản xuất bóng đèn họ đều có những thiết kế đèn công suất đi với quang thông riêng, không phải hãng nào cũng giống hãng nào. Cái bạn cần không phải bao nhiêu w mà là hiệu suất chiếu sáng của nó có phù hợp với không gian bạn cần lắp hay không.

Vậy khi quyết định mua đèn bạn nên trả lời được những câu hỏi sau:

  1. Chiếu sáng cái gì?
  2. Chiếu sáng như thế nào?
  3. Và dùng loại nào để chiếu sáng như thế?

Và nếu bạn không tính toán được hãy nhờ chuyên gia thiết kế ánh sáng tính toán giúp loại đèn có góc chiếu, quang thông, màu ánh sáng phù hợp. Hãy thận trọng khi lắp đặt hệ thống ánh sáng bởi vì nó trực tiếp ảnh hưởng đến sức khoẻ của chính bạn và những người xung quanh bạn.

thanh toán
Tư vấn